ป้ายไฟทางออกฉุกเฉิน

 

ป้ายไฟทางออกฉุกเฉิน (Emergency Exit Signs)

จุดประสงค์การใช้ทำงาน ไฟฉุกเฉินคือ ใช้เป็นเครื่องมือให้แสงสว่างในกรณีที่ไฟฟ้าดับ โดยเครื่องจะส่องสว่างอัตโนมัติ เพื่อให้หน่วยงานมีแสงสว่างในเวลากลางคืน


ไฟฉุกเฉิน ป้ายไฟทางออกฉุกเฉิน จะต้องมีมาตรฐาน มอก.1955 ถึงมีสิทธิ์ซื้อ - ขายได้ภายในประเทศไทย

(ไม่มี มอก.1955 ผิดกฎหมายโดนจับ-ปรับทันที)

 

เป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกอาคารต้องติดตั้ง เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ไฟไหม้ ไฟดับ ผู้อยู่ในอาคาร จะได้อพยพหนีภัยออกจากอาคารได้อย่างปลอดภัย มาตรฐาน วสท. 2004 มาตรฐานระบบไฟฟ้าแสงสว่างฉุกเฉินและป้ายไฟทางออกฉุกเฉิน กำหนดให้หากเกิดกรณีไฟดับแล้วอาคารต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงงาน สำนักงาน ศูนย์การค้า โรงแรม โรงพยาบาล โรงเรียน สถานบันเทิง ร้านอาหาร คอนโดฯ ต้องติดตั้งระบบไฟฟ้าแสงสว่างฉุกเฉิน ที่ให้ระดับความส่องสว่างที่พื้นกึ่งกลางทางหนีไฟไม่น้อยกว่า 1 ลักซ์
เพื่อให้ผู้อยู่ในอาคาร สามารถอพยพหนีภัยออกจากอาคารได้อย่างปลอดภัย หากเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น ไฟไหม้ ไฟดับ ซึ่งเป็นความปลอดภัยขั้นต่ำของอาคารตามกฎหมาย (กฎหมายปัจจุบัน เช่น กฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารจัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ. 2555) และยังได้กำหนดให้ต้องติดตั้งป้ายไฟทางออกฉุกเฉินที่เหนือประตูทางออก และตลอดเส้นทางหนีไฟ โดยใช้รูปสัญลักษณ์คนก้าวขาผ่านประตูพร้อมกับลูกศร ซึ่งเป็นสัญลักษณ์รูปภาพตามมาตรฐานสากล ISO อันจะเป็นสัญลักษณ์ที่คนทุกชาติ ทุกภาษาเห็นรูปภาพแล้วจะเข้าใจได้ตรงกันว่านี่คือป้ายบอกทางออก หรือบางคนเรียกว่า ป้ายบอกทางหนีไฟ โดยมาตรฐานกำหนดการติดตั้งป้ายไฟทางออกฉุกเฉิน ที่เส้นทางเดินหรือเส้นทางหนีไฟ ไว้ว่า หากสัญลักษณ์รูปภาพใหญ่ขนาดสูง 10ซม.

 

 


  • ฝั่งฝ้า.jpg
    ป้ายทางหนีไฟ ป้ายทางออกฉุกเฉิน ยี่ห้อ MAX BRIGHT จุดประสงค์การใช้ทำงาน ไฟฉุกเฉินคือ ใช้เป็นเครื่องมือให้แสงสว่างในกรณีที่ไฟฟ้าดับ โดยเครื่องจะส่องสว่างอัตโนมัติ เพื่อให้หน่วยงานมีแ...

  • Screen Shot 2566-07-10 at 16.00.30.png
    ป้ายทางหนีไฟ ป้ายทางออกฉุกเฉิน ยี่ห้อ SUNNY แบบมีเเบตเตอรี่ในตัว หลอดไฟ LED ให้ความสว่างชัดเจน ประหยัดไฟ ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา มีแบบติดข้างผนังและแขวนเพดาน และป้ายสะท้อนแสงทางหนีไ...
Visitors: 390,360